DO là gì? Phí D/O là loại phí như thế nào? D/O có ý nghĩa gì trong xuất nhập khẩu? Bạn có biết lệnh D/O là một loại lệnh quan trọng và cực kỳ cần thiết đối với việc giao nhận hàng. Bài viết dưới đây do Đức Transport thực hiện có thể sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về lệnh D/O.

Phí DO là gì?

Phi D/O là từ được viết tắt từ Delivery Order fee và được hiểu là lệnh giao hàng, là chứng từ được hãng tàu phát hành sử dụng khi nhận hàng mà mọi doanh nghiệp khi tiến hành nhập khẩu có được để đệ trình lên cơ quan quản lý kho hàng (cảng đến) trước khi có thể lấy hàng rời từ container, kho hoặc tại bãi xuất nhập khẩu. Để có thể lấy được hàng từ consignee thì bắt buộc các doanh nghiệp phải có đầy đủ các chứng từ hợp lệ trừ khi chứng từ có tên trong lệnh giao hàng của consignee.

Doanh nghiệp khi tiến hành nhập khẩu có thể đến để lấy lệnh giao hàng ngay từ khi tàu bắt đầu rời cảng. Forwarder và hãng tàu sẽ gửi về giấy báo hàng tới tận tay cho người nhận hàng.

  • Giấy giới thiệu thông tin (sử dụng bản gốc)
  • Giấy báo đến nơi nhận hàng (sử dụng bản gốc)
  • Giấy vận đơn cho đơn hàng nhập khẩu(sử dụng bản gốc)
  • Giấy căn cước công dân của người đi lấy lệnh giao hàng

Nếu lô hàng được vận chuyển qua LC thì bạn cần có cả vận đơn gốc nhưng cần phải chú ý một điều là vận đơn cần phải có đóng dấu của ngân hàng tại mặt sau của nó.

Phí DO là gì
Phí DO là gì

Phân loại D/O

Trên cơ bản DO được phân thành hai loại chính như sau:

  • Lệnh giao hàng do forwarder phát hành

Lệnh giao hàng sẽ được bên đại lý vận chuyển hàng hóa cấp đến cá nhân, đơn vị có nhu cầu nhận hàng và yêu cầu những người giữ hàng phải tiến hành công việc giao hàng đến tận tay người nhận. Lưu ý, trong trường hợp lệnh giao hàng do forwarder phát hành nhưng lại không phải là bên phát hành bill thì cần đảm bảo rằng người nhận hàng sẽ không được đến nơi lấy hàng. Khi ấy, muốn lấy được hàng thì người nhận sẽ phải có đầy đủ chứng từ kèm theo.

  • Lệnh giao hàng do hãng tàu phát hành

Lệnh giao hàng xuất nhập khẩu phải được phát hành bởi đơn vị hãng tàu và cần phải yêu cầu rõ ràng đối với người giữ hàng là phải tiến hành giao hàng cho người nhận. Trên thực tế thì forwarder sẽ nhận yêu cầu giao hàng từ hãng và sau đó thì forwarder sẽ bắt đầu tiến hành giao hàng cho bên nhận hàng. Điều kiện để cho bên nhập khẩu có thể được nhận hàng là khi forwarder có lệnh D/O từ hãng tàu và đã giao nộp các chứng từ trên cho bên mua hàng kèm theo bill gốc của hãng tàu.

Phân loại DO
Phân loại DO

Nội dung trên delivery order là gì

Nội dung trên lệnh D/O sẽ thể hiện rõ một điều ai là người giữ hàng và hàng hóa sẽ được giao tới cho ai (consignee) . Nếu người nhận hàng muốn lấy hàng thì họ buộc phải có được lệnh giao hàng do hãng tàu đưa tới người vận chuyển.

Một số nội dung khác cũng được bắt gặp trên D/O là:

  • Tên tàu vận chuyển lô hàng và hành trình cụ thể của tàu
  • Người nhận hàng (Consignee)
  • Cảng cuối – Cảng nhận hàng (POD)
  • Ký hiệu mã hàng hoá (Code goods)
  • Số lượng, trọng lượng và thể tích hàng hoá (Gross Weight, Net Weight, . ..)
Nội dung trên delivery order là gì
Nội dung trên delivery order là gì

Các loại phí D/O hiện có

Phía trên là những khái niệm căn bản nhất và nội dung DO trong xuất nhập khẩu là chủ yếu. Bạn có biết được rằng hiện nay, trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, có tất cả 2 loại phí D/O. Mỗi loại sẽ bao gồm những nội dung khác nhau mà bạn cần nhận biết. Đó là D/O của forwarder phát hành và D/O của các hãng tàu phát hành:

Các loại phí DO hiện có
Các loại phí DO hiện có

D/O do forwarder phát hành

D/O của forwarder phát hành là lệnh của những đơn vị cung ứng các dịch vụ vận chuyển cho doanh nghiệp phát hành đến tận nơi người nhận hàng. Lệnh giao hàng này sẽ có những yêu cầu đối với người giữ hàng giao trả hàng đến người nhận.

Forwarder tuy phải chịu trách nhiệm phát hành lệnh D/O nhưng nó không phải là đơn vị ra lệnh phát hành bill. Do đó, chỉ với D/O thì người nhận hàng không thể lấy được hàng ngay. Khi nhận hàng, người nhận hàng cũng cần phải xuất trình rất nhiều loại giấy tờ khác nữa.

Tàu sẽ liên hệ với forwarder để tiến hành nhận hàng và người nhận hàng sẽ phải đóng khoản phí phí D/O theo yêu cầu của forwarder đưa ra. Loại phí này chỉ cần người nhận hàng đóng 1 lần và duy nhất.

DO do forwarder phát hành
DO do forwarder phát hành

D/O do các hãng tàu phát hành

D/O của phía hãng tàu phát hành chính là lệnh phát hành của phía hãng tàu có trách nhiệm vận chuyển lô hàng. Lệnh phát hành có nội dung yêu cầu rõ người giữ hàng giao trả lô hàng cho người nhận hàng.

Trong các bối cảnh thực tế khi xuất nhập khẩu, phía hãng tàu sẽ yêu cầu forwarder phải thực hiện giao hàng đến cho bên nhận hàng. Bill gốc của đơn hàng sẽ phải đi kèm với D/O của hãng tàu và được forwarder gửi trả đến người nhận.

Giống với D/O của forwarder phát hành, D/O của mỗi hãng tàu phát hành chỉ cần đóng phí trong 1 lần và duy nhất tại hãng tàu nơi người nhận hàng làm việc trực tiếp.

DO do các hãng tàu phát hành
DO do các hãng tàu phát hành

Các chi phí đi kèm khi nhận lệnh giao hàng?

Người nhận hàng cần thanh toán khoản phí D/O kèm với một số loại chi phí phụ bao gồm phí THC, phí vận chuyển cont, giá cước cont được các hãng tàu cung cấp và phí CFS hàng lẻ. Người nhận hàng nên để lại toàn bộ bill nhằm tiện cho quá trình giao nhận sau này.

Khi đơn vị vận chuyển đưa hàng từ tàu về cảng và nhập hàng ngay tại bãi thì trên lệnh giao hàng delivery order sẽ được đánh dấu là hàng tồn kho. Khi hàng còn nguyên kiện thì trên lệnh giao hàng sẽ được đóng dấu là hàng giao trực tiếp.

Các chi phí đi kèm khi nhận lệnh giao hàng
Các chi phí đi kèm khi nhận lệnh giao hàng

Quy trình lấy lệnh giao hàng D/O

Lệnh giao hàng D/O thông thường sẽ có 3 bản kèm theo. Bên cạnh lệnh D/O thì người nhận hàng cũng cần phải có thêm một số chứng từ sau:

  • Giấy tờ tùy thân của các cá nhân (CCCD, . ..) hoặc giấy tờ đại diện của phía doanh nghiệp
  • Giấy giới thiệu thông tin
  • Thông báo có chuyến hàng cập cảng
  • Bản sao tờ vận đơn có chữ ký hậu hoặc vận đơn không ký hậu có dấu của ngân hàng (trong trường hợp doanh nghiệp dùng L/C để giao dịch)

Hãng tàu sẽ thông báo với người nhận khi hàng về việc hàng đã cập cảng. Sau khi người nhận đã nhận được giấy báo hàng và B/L, người nhận hàng cần phải có đủ toàn bộ những chứng từ đã liệt kê ở trên.

Người nhận hàng sẽ đến nơi để gặp forwarder hoặc hãng tàu để tiến hành lấy lệnh giao hàng. Quá trình thực hiện lấy lệnh phát hành D/O sẽ được tiến hành độc lập với những thủ tục hải quan cần thiết trước đó. Do đó, bạn có thể cùng lúc thực hiện cả 2 quá trình trên hoặc có thể thực hiện lấy lệnh D/O trước.

Quy trình lấy lệnh giao hàng DO
Quy trình lấy lệnh giao hàng DO

Lưu ý về D/O và phí D/O

Vậy là bạn đã hiểu được khá đầy đủ thông tin về DO là gì. Một vài lưu ý về delivery order lệnh giao hàng D/O và phí D/O mà bạn cần phải biết như sau:

  • Có những trường hợp là bạn chỉ cần D/O mà forwarder phát hành là bạn cũng đã có thể nhận được hàng. Với trường hợp ngược lại, forwarder sẽ ký tên trên D/O với tư cách là đại lý “AGENT” của hãng tàu.
  • Sau khi đã ký lệnh nhận hàng thì lệnh giao hàng mà forwarder phát hành sẽ có giá trị ngang với lệnh giao hàng mà hãng tàu kia phát hành.
  • Nếu trong quá tình vận chuyển cần phải dùng đến tàu khác. doanh nghiệp sẽ cần thêm lệnh nối của feeder mới nhận được đủ hàng hoá. Bạn sẽ phải cần đến bản sao của lệnh nối này khi lấy hàng. Doanh nghiệp cũng sẽ yêu cầu forwarder gửi đến cho mình mẫu chứng từ này.
Lưu ý về DO và phí DO
Lưu ý về DO và phí DO

Trên đây là những thông tin cụ thể mà Đức Transport đã gửi cho các bạn bao gồm DO là gì, phí D/O và lệnh D/O đối với giao dịch thương mại. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, quý khách hãy hỏi chúng tôi ngay dưới bài viết này! Sự hài lòng của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi!