Các mặt hàng ấn phẩm như sổ tay được nhập khẩu về Việt Nam khá nhiều để phục vụ cho nhu cầu sử dụng của mỗi người. Nhưng thủ tục nhập khẩu sổ tay có phức tạp không? Có cần xin giấy phép để nhập khẩu không? Nếu bạn không biết quy trình nhập khẩu một loại hàng hóa phi mậu dịch thế nào, thì hãy lưu lại các thông tin dưới đây của Đức Transport nhé.

Mã HS của sổ tay

Xác định mã HS code là bước quan trọng đầu tiên mà bạn cần quan tâm khi nhập khẩu hàng hóa, biết được mã HS code của sản phẩm sẽ biết được mức thuế suất thực tế áp dụng cho mặt hàng nhập khẩu. Ở đây, đối với các mặt hàng ấn phẩm như sổ tay sẽ có mã HS thuộc:

Theo quy định Chương 49: Sách, báo, tranh ảnh và các sản phẩm khác của ngành công nghiệp in, các loại bản thảo viết bằng tay, đánh máy và sơ đồ. Cụ thể như sau:

  • Mã 4901: Các ấn phẩm là sách in, sách gấp hay các ấn phẩm in dưới dạng tờ đơn, hoặc không phải tờ đơn
  • Mã 4902: Các loại báo, tạp chí chuyên ngành, các ấn phẩm định kỳ, có hoặc không có hình ảnh chứa nội dung quảng cáo
  • Mã 4911: Các ấn phẩm in khác bao gồm cả tranh và ảnh in thuộc diện quản lý chuyên ngành của Bộ Thông tin và Truyền thông
  • Mã 49111090: Các loại khác
  • Mã 4902: Các loại báo, tạp chí chuyên ngành, các ấn phẩm định kỳ, có hoặc không có hình ảnh chứa nội dung quảng cáo
Mã HS của sổ tay
Mã HS của sổ tay

Chính sách nhập khẩu sổ tay

Sổ tay là loại hàng hóa thông thường, không nằm trong danh mục hàng bị cấm. Các mặt hàng này được gọi là xuất bản phẩm không kinh doanh. Sổ tay dù không mang mục đích kinh doanh nhưng vẫn thuộc các hàng hóa phải có giấy phép nhập khẩu, do đó khi tiến hành nhập khẩu, bạn cần phải có giấy phép nhập khẩu do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cấp phép. Ngoài ra, bạn cũng phải nắm được các quy định về thủ tục nhập khẩu ấn phẩm được ban hành trong các văn bản Luật sau:

  • Căn cứ vào Điều 8 Nghị định số 32/2012/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung theo Nghị định mới nhất số 22/2022/NĐ-CP quy định về cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhập khẩu ấn phẩm.
  • Văn bản Luật Xuất bản số 19/2012/QH13 ngày 20/11/2012
  • Nghị định 195/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ đã quy định rõ một số điều cũng như các biện pháp thi hành Luật xuất bản và các quy định liên quan khác
  • Phụ lục 02 ban hành cùng Thông tư số 22/2018/TT-BTTTT ngày 28/12/2018 của Bộ Trưởng Bộ Thông Tin và Truyền thông đã quy định một số hàng hóa phải có giấy xin phép nhập khẩu bao gồm: Các loại sách in, sách tranh ảnh, vẽ hoặc tô màu, các loại lịch in,…
Chính sách nhập khẩu sổ tay
Chính sách nhập khẩu sổ tay

Thuế khi nhập khẩu sổ tay

Ở đây, mức thuế suất thực tế áp dụng cho các mặt hàng sổ tay phi mậu dịch, đó là:

  • Đối với các ấn phẩm thuộc mã HS 4901, thuế suất áp dụng là 0% và VAT là 5%
  • Đới với mã HS 4902 có thuế nhập khẩu là 0%
Thuế khi nhập khẩu sổ tay
Thuế khi nhập khẩu sổ tay

Quy trình Thủ tục hải quan nhập khẩu sổ tay

Để thực hiện thủ tục nhập khẩu sổ tay, bạn cần thực hiện theo các bước sau:

Quy trình Thủ tục hải quan nhập khẩu sổ tay
Quy trình Thủ tục hải quan nhập khẩu sổ tay

Bước 1: Đăng ký giấy phép nhập khẩu ấn phẩm phi mậu dịch.

Căn cứ vào thông tư số 22/2018/TT-BTTTT ngày 28/12/2018 của Bộ Trưởng Bộ Thông Tin và Truyền thông quy định các mặt hàng ấn phẩm 4901 không dùng mục đích kinh doanh thì bạn cần phải xin giấy phép nhập khẩu tại cơ quan có thẩm quyền do Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch cấp phép. Hồ sơ đăng ký xin giấy phép nhập khẩu sổ tay gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn đăng ký nhập khẩu văn hóa phẩm phi mậu dịch
  • Hợp đồng thương mại
  • Tờ khai nhập khẩu
  • Công văn xin phép nhập khẩu do bạn làm
  • Danh mục xuất bản phẩm phi mậu dịch
  • Hóa đơn ngoại thương
  • Vận đơn
  • Chứng nhận xuất xứ (nếu có)

Chuẩn bị xong bộ hồ sơ trên, bạn có thể nộp trực tiếp tại Cục Xuất bản, In và Phát hành hoặc gửi nộp qua hệ thống bưu chính toàn quốc. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ xin cấp giấy phép nhập khẩu, Cục Xuất bản, In và Phát hành – Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cấp giấy phép cho bạn, trong trường hợp không cấp giấy phép sẽ có văn bản nêu rõ lý do.

Lưu ý, căn cứ vào quy định tại Thông tư số 214/2016/TT-BTC ngày 10/11/2016 của Bộ Tài chính ban hành, lệ phí cấp phép nhập khẩu sổ tay phi mậu dịch là 50.000đ/hồ sơ.

Bước 1. Đăng ký giấy phép nhập khẩu ấn phẩm phi mậu dịch.
Bước 1. Đăng ký giấy phép nhập khẩu ấn phẩm phi mậu dịch.

Bước 2: Làm hồ sơ khai báo hải quan

Hồ sơ để khai báo hải quan gồm các chứng từ cần thiết như sau:

  • Hợp đồng thương mại
  • Hóa đơn ngoại thương
  • Vận đơn
  • Doanh mục hàng hóa
  • Tờ khai hàng hóa nhập khẩu
  • Giấy phép nhập khẩu

Để thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn, bạn có thể khai báo thông tin lên hệ thống hải quan qua phần mềm điện tử online là ECUS5 VNACCS.

Bước 2. Làm hồ sơ khai báo hải quan
Bước 2. Làm hồ sơ khai báo hải quan

Bước 3: Mở tờ khai hải quan

Ở bước này, cơ quan hải quan sẽ tiếp nhận thông tin mà bạn đã khai báo và lập tờ khai cho bạn. Khi đã hoàn thành xong, hệ thống hải quan sẽ trả kết quả phân luồng, cụ thể như sau:

  • Luồng xanh: mã kiểm tra trên Tờ khai là số 1 thì lô hàng của bạn sẽ được thông qua, bạn chỉ cần cầm tờ khai đi thanh lý.
  • Luồng vàng: mã kiểm tra trên Tờ khai số 2 thì bạn cần xuất trình tờ khai và các chứng từ khác cho cán bộ nhân viên hải quan kiểm tra. Nếu bộ chứng từ của bạn không hợp lệ, nhân viên sẽ yêu cầu bổ sung và sửa đổi, sau khi đầy đủ giấy tờ thì sẽ được tiếp tục làm việc với hải quan để đăng ký thông quan cho lô hàng. Nếu không có vấn đề gì xảy ra, hải quan sẽ tiến hành cho lô hàng thông quan. Nếu vẫn còn nghi ngờ thì hải quan sẽ yêu cầu chuyển xuống luồng đỏ, đưa bộ hồ sơ lên lãnh đạo, chuyển sang bộ phận kiểm tra lô hàng.
  • Luồng đỏ, mã kiểm tra trên Tờ khai số 3 thì nhân viên hải quan sẽ kiểm tra lô hàng hóa của bạn và việc bạn cần làm là xuất trình đầy đủ các giấy tờ liên quan. Sau khi kiểm tra xong, nếu không có vấn đề gì bất thường thì cán bộ hải quan sẽ nhập tờ khai lên hệ thống và tiến hành thông quan. Nếu kiểm tra không đúng như đã khai báo trên Tờ khai thì cán bộ hải quan sẽ đưa lên ban lãnh đạo để xin ý kiến giải quyết. Trường hợp này sẽ có các cách giải quyết khác nhau đối với từng lô hàng có tính chất khác nhau.
Bước 3. Mở tờ khai hải quan
Bước 3. Mở tờ khai hải quan

Bước 4: Kiểm tra lô hàng sau khi được thông quan

Cán bộ, nhân viên hải quan sẽ tiến hành kiểm tra hàng hóa thực tế dựa trên thực trạng lô hàng hoá của bạn, đối chiếu giữa hàng hóa thực tế với hồ sơ khai báo hải quan nhằm đảm bảo đầy đủ các tính chất, điều kiện, số lượng, nguồn gốc và giá trị của hàng hóa trùng hợp với các thông tin được kê khai trong thủ tục khai quan. Thời gian kiểm tra có thể kéo dài khá lâu, lên đến một tuần hoặc vài tuần.

Bước 4. Kiểm tra lô hàng sau khi được thông quan
Bước 4. Kiểm tra lô hàng sau khi được thông quan

Bước 5: Khi kiểm tra xong sẽ cấp chứng nhận để thông quan cho lô hàng.

Sau khi đã kiểm tra xong lô hàng thì cơ quan hải quan sẽ cấp cho bạn giấy chứng nhận thông quan lô hàng, bạn có thể vận chuyển về kho để lưu trữ và bảo quản hàng hoá.

Bước 5. Khi kiểm tra xong sẽ cấp chứng nhận để thông quan cho lô hàng
Bước 5. Khi kiểm tra xong sẽ cấp chứng nhận để thông quan cho lô hàng

Bài viết trên là tổng hợp toàn bộ các thông tin có liên quan đến thủ tục nhập khẩu sổ tay phi mậu dịch. Hy vọng bài viết của Đức transport sẽ mang lại những thông tin mà quý vị đang tìm kiếm, chúc các bạn thành công!

Dịch vụ hải quan thủ tục nhập khẩu sổ tay trọn gói 

Bạn đang cần tìm tìm dịch vụ hải quan thủ tục nhập khẩu sổ tay trọn gói từ A-Z:

  • Lấy hàng tại xưởng nhà sản xuất,
  • Book tàu vận chuyển đường biển về cảng
  • Xin giấy phép hoặc làm các thủ tục hải quan kiểm tra chuyên ngành (nếu có)
  • Khai báo và thông quan hải quan
  • Vận chuyển từ cảng đến tận kho của bạn
  • Tham vấn giá sau thông quan (nếu có)
  • Hỗ trợ làm dịch vụ khai báo thủ tục nhập khẩu sổ tay
  • Kinh nghiệm dày dạn, xử lí các vấn đề triệt để, hiệu quả.
  • Giá cả hợp lý, rẻ nhất thị trường.
  • Quy trình làm dịch vụ thủ tục nhập khẩu sổ tay chuyên nghiệp, đầy đủ tính pháp lí.
  • Đảm bảo tiến độ nhập khẩu thông quan hàng hóa.
  • Sẵn sàng tháo gỡ mọi vấn đề phát sinh mà doanh nghiệp vướng mắc trong quá trình làm sử dụng dịch vụ thủ tục nhập khẩu sổ tay của chúng tôi

Ngoài dịch vụ thủ tục nhập khẩu sổ tay chúng tôi chuyên làm

  • Thủ tục nhập khẩu catalogue phi mậu dịch
  • Thủ tục nhập khẩu lịch
  • Thủ tục nhập khẩu lịch để bàn
  • Thủ tục nhập khẩu lịch treo tường
  • Nhập khẩu catalogue 
  • Dịch vụ hải quan trọn gói
  • Dịch vụ khai báo hải quan tại đà nẵng
  • Dịch vụ khai báo hải quan đồng nai
  • Dịch vụ khai báo hải quan hải phòng
  • Dịch vụ khai báo hải quan nội bài
  • Dịch vụ khai báo hải quan tại hà nội
  • Dịch vụ hải quan

Thông tin liên hệ dịch vụ hải quan thủ tục nhập khẩu sổ tay

VP HẢI PHÒNG

LP Building, 508, Lê Thánh Tông, Q. Ngô Quyền, Tp. Hải Phòng

Phone: 0909 891 672

Email: quangduc@atl.vn

VP BÌNH DƯƠNG

Đường số 19, KDC Vĩnh Tân, KCN Vipsip 2A, Tân Uyên, Bình Dương, Việt Nam

Phone: 0909 891 672

Email: quangduc@atl.vn

VP HÀ NỘI

Tầng 6, 116 Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội , Việt Nam

Phone: 0909 891 672

Email: quangduc@atl.vn

VP ĐÀ NẴNG

292 Đường 2/9 Quận Hải Châu, Thành Phố Đà Nẵng

Phone: 0909 891 672

Email: quangduc@atl.vn

Mọi chi tiết xin liên hệ:
Mr.Đức 0909891672
Mr.Dugly 0804141989
Website: Vantaiquocte365.vn
Trụ sở chính: 45 Nguyễn Thượng Hiền, Phường 5, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết liên quan:

Khai báo hải quan Hà Nội

Thủ tục nhập khẩu keo silicon

Thủ tục nhập khẩu son môi

Thủ tục nhập khẩu sạc dự phòng

Thủ tục nhập khẩu nước giặt

Thủ tục nhập khẩu gạch lát nền

Thủ tục hải quan nhập khẩu trang sức

Thủ tục hải quan nhập khẩu bông thủy tinh

Thủ tục hải quan nhập khẩu mỹ phẩm