LCL là gì? LCL là hình thức vận chuyển hàng hóa đường biển phổ biến. Nếu không đủ hàng xuất, nhập khẩu và không phù hợp để xếp đầy một container, chủ hàng có thể lựa chọn hình thức vận chuyển LCL để tiết kiệm thời gian và chi phí đáng kể. Quy trình giao – nhận hàng LCL như thế nào? Hãy cùng Đức Transport tìm hiểu dưới đây nhé
Hàng LCL là hàng gì?
Hàng LCL có nghĩa là hàng ít hơn tải container hay còn gọi là hàng lẻ hay hàng rời, chỉ những lô hàng mà số lượng ít không đủ chứa đầy một container.
Thuật ngữ này từng có nghĩa là “tải trọng ít hơn một ô tô (đường sắt)” được sử dụng trong vận tải đường sắt. Thuật ngữ này cũng đề cập đến các lô hàng nhỏ phải được kết hợp để vận chuyển trong một toa xe để tăng hiệu quả.
Nói tóm lại, đó là một thuật ngữ được sử dụng cho một lô hàng không đủ để lấp đầy một container vận chuyển. Lô hàng này phải kết hợp với các lô hàng khác để giảm chi phí vận chuyển cho các công ty. Nó được nhiều doanh nghiệp nhỏ, thậm chí là doanh nghiệp lớn sử dụng để tối ưu hóa chi phí vận chuyển của họ.
Đặc điểm của vận chuyển hàng lẻ LCL
Phương thức vận tải này có những đặc điểm chính sau:
- Người gửi hàng có trách nhiệm đi đến nơi mà hàng rời được đóng vào container, thường là kho CFS (Container Freight Station).
- Chủ hàng gửi các giấy tờ cần thiết liên quan đến hàng hóa và nhận “House Bill” từ hãng tàu.
- Giao hàng lẻ và kết hợp giữa hai phương thức giao hàng FCL (Full Container Load) Trên thực tế, LCL là các lô hàng kết hợp trong cùng một container không phải lúc nào cũng đến cùng một cảng đến.
Ưu nhược điểm khi vận chuyển hàng lẻ LCL
Sau đây là những ưu điểm nhược điểm của vận chuyển hàng lẻ LCL
Ưu điểm của LCL
- Tiết kiệm chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp
Đối với các cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ số lượng hàng hóa không thể chất hết vào 1 container thì đây là giải pháp tối ưu giúp tiết kiệm chi phí tối đa.
Khách hàng của hãng tàu không có đủ hàng đóng 1 container có thể đặt chỗ qua hãng vận tải để lấy hàng lẻ. FCL LCL là gì? FCL LCL là mở trực tiếp 1 container để tiết kiệm chi phí vận chuyển. để di chuyển
Đặc biệt đối với các lô hàng LCL là gì trong xuất nhập khẩu, Trong xuất nhập khẩu LCL là một phần chủ hàng chỉ cần trả tiền cước cho người môi giới nếu chỉ sử dụng container.
- Tiết kiệm thời gian
Một ưu điểm nữa của phương thức này là tiết kiệm thời gian, chủ hàng không phải đợi cho đến khi đủ đồ trong 1 container mới tiếp tục vận chuyển.
Chủ hàng có thể sử dụng dịch vụ gom hàng phí LCL là gì? Phí LCL là cùng với các chủ hàng khác để lấp đầy container nhanh nhất có thể. Điều này đảm bảo hàng hóa được vận chuyển nhanh nhất và tối ưu nhất cho cả người gửi và đơn vị vận chuyển.
- Tiết kiệm chi phí lưu trữ
Cuối cùng là chi phí lưu kho mà người gửi hàng phải trả. Để hàng hóa trong kho cho đến khi đầy một công-te-nơ sẽ làm phát sinh thêm chi phí lưu kho. Vì vậy, dịch vụ này cũng giúp các doanh nghiệp nhỏ tiết kiệm tối đa chi phí lưu kho
Nhược điểm của LCL
- Lãng phí thời gian tìm kiếm hàng hóa kết hợp
Như các bạn đã biết, phương thức vận chuyển viêm LCL là gì? Viêm LCL là yêu cầu tất cả các loại hàng hóa phải được kết hợp lại để lấp đầy một container, vì vậy nếu không tìm được bên thứ ba đáng tin cậy, bạn có thể phải đợi rất lâu mới có đủ hàng hóa kết hợp.
Do đó, đây được coi là một trong những nhược điểm không thể tránh khỏi khi sử dụng hình thức vận chuyển LCL.
Điều này có thể ảnh hưởng đến các đơn đặt hàng khác
Vì nhiều đơn hàng phải chờ giao cùng nhau nên sự chậm trễ trong các đơn hàng khác của hải quan cũng có thể ảnh hưởng đến đơn hàng của bạn và dẫn đến đơn hàng bị chờ xử lý.
Việc giao hàng thiếu LCL này cũng là điều khó tránh khỏi bởi nó xuất phát từ yếu tố bên ngoài nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty.
- Quá trình xử lý mất nhiều thời gian
Cuối cùng, vì đây là các đơn hàng kết hợp nên việc check-in sẽ tốn thời gian hơn một chút so với Vận chuyển LCL là vận chuyển các mặt hàng hóa Từ đó, hàng hóa có thể bị hư hỏng, mất mát trong một số trường hợp.
Vận chuyển hàng lẻ LCL hoạt động như thế nào?
Vậy quy trình bán lẻ thực hiện gồm những bước nào? Tìm hiểu dưới đây:
- Bước 1: Ký kết hợp đồng ngoại thương
Thứ nhất, hai nhà xuất nhập khẩu ký kết hợp đồng ngoại thương sau khi thỏa thuận và thống nhất các điều khoản về chủng loại hàng hóa, giá cả, điều kiện thanh toán và các điều khoản Incoterms áp dụng…
- Bước 2: Xin giấy phép nhập khẩu hàng hóa
Sau khi ký hợp đồng với nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu vẫn phải xin giấy phép nhập khẩu hàng hóa từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nếu mặt hàng đã nhập không yêu cầu giấy phép, bạn có thể bỏ qua bước này.
- Bước 3: Thanh toán tiền hàng cho người xuất khẩu
Doanh nghiệp phải đặt cọc hoặc thanh toán theo các điều khoản trong hợp đồng đã ký kết và nhận hàng từ cơ quan hải quan.
- Bước 4: Xác nhận giao hàng và kiểm tra toàn bộ chứng từ
Sau khi hoàn thành việc giao hàng, người xuất khẩu phải hoàn trả đầy đủ các giấy tờ, chứng từ thể hiện nguồn gốc xuất xứ và chất lượng hàng hóa theo đúng hợp đồng. Những loại tài liệu này được kiểm tra khi cần thiết để đảm bảo rằng các cơ quan chức năng có mặt.
- Bước 5: Hoàn tất thủ tục hải quan và nhập hàng
Sau khi hàng được đưa ra cảng, nhân viên sẽ xuất trình chứng từ và làm thủ tục với cơ quan hải quan đối với hàng lẻ LCL sp. Giai đoạn này nếu doanh nghiệp không thể trực tiếp làm thủ tục thì có thể sử dụng dịch vụ khai báo hải quan của bên thứ ba.
- Bước 6: Vận chuyển hàng về kho
Cuối cùng, công ty chỉ còn cách đợi bên thứ ba lắp ráp toàn bộ container, rồi chờ hàng đến. Khi nhận hàng tại kho, quý khách hoàn tất các bước vận chuyển còn lại để hàng nhập LCL là gì nhận hàng lẻ LCL.
Cách tính giá cước vận chuyển hàng lẻ LCL
Để tính cước cho một lô hàng lẻ , bạn cần hiểu các thuật ngữ cơ bản trên:
- CBM: Hay còn gọi là m3, đơn vị dùng để tính khối lượng hàng hóa. Thể tích được tính theo công thức dài x rộng x cao.
- MT: đơn vị dùng để đo khối lượng hàng hóa (1MT = 1000 kg)
- RT: Đơn giá cước vận chuyển LCL được tính bằng cách so sánh tỷ lệ khối lượng hoặc trọng lượng. Giao hàng thì tùy bên nào tính phí cao hơn.
- FT: Được sử dụng giống như RT, khi tính cước đơn vị, giá cước được so sánh theo thể tích hoặc trọng lượng, tùy theo giá trị nào cao hơn. Tính cước vận chuyển hàng lẻ LCL:
Bước 1: Để tính thể tích của kiện hàng, hãy đo chiều dài, chiều rộng và chiều cao của kiện hàng theo đơn vị mét (m).
Bước 2: Cân kiện hàng để xác định trọng lượng tính bằng tấn.
Bước 3: Dựa trên giá bán lẻ do bên thứ 3 cung cấp, bạn tính phí vận chuyển theo hai đơn vị khối lượng và trọng lượng.
Ví dụ: Chi phí vận chuyển thứ 3 hiển thị cho bạn 15 USD/tấn mỗi mặt hàng, bạn nhận được 2 kết quả như sau:
- Khối lượng đơn giá: 8 x 15 = $120
- Giá trên mỗi đơn vị trọng lượng: 1,2 x 15 = $18
- Vậy phí vận chuyển là $120.
Những khái niệm liên quan đến hàng LCL
Ngoài khái niệm liên quan đến LCL ta còn có những khái niệm sau
Consolidator là gì?
Người gom hàng hay còn gọi là người gom hàng lẻ, công việc của họ là tìm nhiều lô hàng từ nhiều doanh nghiệp và công ty nhưng không đủ để chất đầy một container.
Sau khi thu gom đủ số lượng và khối lượng, điểm bán lẻ được thu gom, sau đó tiến hành các thao tác đóng hàng vào container và vận chuyển đến địa điểm tiêu thụ.
LCL container là gì?
LCL container cũng giống như thuật ngữ LCL, chỉ những lô hàng có khối lượng quá nhỏ, 1 container không đủ hàng. Trong thực tế, mọi người đều sử dụng hai khái niệm này như nhau trong mọi trường hợp.
Sale LCL là gì?
Bán hàng LCL có nghĩa là cả công ty xuất nhập khẩu và công ty xuất nhập khẩu và hình thức bán lẻ..
LCL shipment là gì?
Lô hàng LCL đề cập đến các lô hàng lẻ từ các công ty khác nhau được đóng chung trong một container. Hình thức nhập lô nêu trên giúp công ty tiết kiệm thời gian, chi phí và có được hàng hóa trong thời gian nhanh nhất.
Trách nhiệm của người mua và người bán khi gửi hàng LCL
Sau đây là những trách nhiệm của người mua và người bán khi gửi hàng LCL
Đối với chủ hàng gửi LCL (Shipper)
Đàm phán và ký kết hợp đồng với sự thỏa thuận rõ ràng về các điều khoản giao hàng cho cả hai bên. Bước tiếp theo là làm việc với người được mời để chia sẻ rõ ràng các bước tiếp theo.
Door to Door: Forwarder chịu trách nhiệm tất cả các bước từ nhà xuất khẩu đến nhà nhập khẩu. Mẫu này được khuyên dùng để dễ quản lý mà không có rủi ro quá mức trong quá trình vận chuyển.
Port-to-port: Phương thức vận tải trong đó người gom hàng chỉ chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đến cảng đích.
Door to Port: Phương thức vận chuyển trong đó nhà lắp ráp chịu trách nhiệm đến kho cuối cùng. Door to door: Đơn vị lắp đặt chịu trách nhiệm làm các thủ tục với cơ quan chức năng.
Đối với đơn vị cung cấp dịch vụ gom hàng (Consolidator)
- Bạn sẽ nhận được thông tin về hàng LCL cần đóng hoặc gom hàng.
- Việc đặt trước được thực hiện bởi trình cài đặt phối hợp với công ty vận chuyển
- Sắp xếp, phân loại hàng hóa vào đúng container vận chuyển
- Sau khi lên tàu, hãng tàu giao vận đơn cho khách hàng và nhận hóa đơn chính từ hãng tàu.
Xử lý hàng hóa đến điểm cuối cùng
- Đối với người chuyên chở hàng LCL
- Sắp xếp lô hàng nhập khẩu và thủ tục hải quan
- Gửi bộ chứng từ cho người gom hàng hoặc đại lý để giải phóng hàng tại cảng đến
Đối với người nhận hàng LCL
- Biên nhận hàng hóa đảm bảo và tất cả các chứng từ cho lô hàng LCL
- Phối hợp với người vận tải nhận hàng tại điểm cuối
Quy trình giao nhận hàng lẻ LCL
Sau đây là các bước để giao nhận hàng lẻ LCL
Quy trình nhập hàng lẻ LCL
- Bước 1: Thu thập thông tin về khách hàng và nhà cung cấp
Chuẩn bị các giấy tờ chứng minh thông tin như chứng nhận xuất xứ hàng hóa, danh mục hàng hóa để lập hồ sơ nhập khẩu. Tùy từng loại hàng hóa mà thủ tục giấy tờ khác nhau, để tránh vướng mắc, các công ty phải thỏa thuận với đơn vị vận tải, trong đó có điều kiện thanh toán và bảo hành.
- Bước 2: Điền các giấy tờ và thông tin cần thiết
Khi hàng về đến kho ngoại công ty, công nhân kiểm tra thông tin, kích thước, trọng lượng, tiêu chuẩn của hàng hóa để xuất hóa đơn.
- Bước 3: Công ty xác nhận lại thông tin và khai báo manifest
Đại lý của công ty nước ngoài gửi hóa đơn gốc cho công ty và yêu cầu khai báo trên hệ thống hải quan Manifesto theo mẫu hiện có.
- Bước 4: FWD nhận lệnh thông báo tàu đến
Khi hàng về đến kho nội địa, FWD thông báo cho nhà nhập khẩu biết hàng đã về qua đường bưu điện, điện thoại, fax…
- Bước 5: Thông quan hàng hóa nhập khẩu
Hàng hóa sau khi về đến Việt Nam vẫn phải được hải quan kiểm tra, thông quan và gửi thông báo. Sau khi nhận được kết quả phân luồng, FWD sẽ thông báo đến khách hàng và tiến hành nộp thuế nhập khẩu.
- Bước 6: Nhận hàng từ kho, thanh toán và giao hàng cho khách
Hàng hóa được dán tem hải quan, sau đó công ty đến kho nhận hàng. Cuối cùng, thanh toán số tiền còn lại và nhận hàng
Quy trình xuất hàng lẻ LCL
- Bước 1: Đàm phán và ký kết hợp đồng
Cả hai đơn vị đàm phán các điều khoản của hiệp định ngoại thương, trong đó quan trọng nhất là các điều khoản về hàng hóa và vận tải.
- Bước 2: Xin giấy phép xuất khẩu
Tùy từng loại hàng hóa mà có giấy phép xuất khẩu khác nhau, có một số loại hàng hóa đặc biệt không cần giấy phép xuất khẩu tại hải quan.
- Bước 3: Xác nhận thanh toán
Một trong những nội dung quan trọng của xuất khẩu là khâu thanh toán. Vấn đề thanh toán có thể tạo ra rủi ro cho nhà xuất khẩu. Do đó, xác nhận thanh toán là một điểm rất quan trọng phải được nhấn mạnh trong hợp đồng.
- Bước 4: Chuẩn bị hàng hóa xuất khẩu
Doanh nghiệp đóng gói hàng hóa và lịch trình với đơn vị vận chuyển
- Bước 5: Ký gửi hàng
Công ty hợp tác với đơn vị vận tải để hàng hóa được chuyển đến nước sở tại hoặc chuyển trực tiếp cho công ty ở nước ngoài.
- Bước 6: Đóng gói hàng hóa và đưa hàng ra cảng
Sau khi quý khách thống nhất với đơn vị vận chuyển, chúng tôi sẽ chuyển hàng ra cảng với đầy đủ chứng từ
Địa điểm tập kết hàng LCL ở đâu?
Khi các lô hàng LCL được gộp chung 1 container thì toàn bộ hàng hóa được chuyển về 1 kho CFS (Container Freight Station). Đại diện của công ty sẽ đến từ đó và thực hiện các nghiệp vụ giao hàng với đơn vị vận chuyển.
Lưu ý khi gửi hàng lẻ LCL
Khi tìm hiểu về phương thức vận chuyển này, trước hết bạn phải hiểu hết các thuật ngữ, từ viết tắt đi kèm với nó, để trong quá trình làm việc và ký hợp đồng gặp ít rủi ro nhất có thể.
Ngoài ra, bạn cần nắm rõ các quy định của nhà nước liên quan đến thủ tục giấy tờ xuất nhập khẩu hàng hóa. Như vậy, không mất thời gian trong khâu hải quan của hàng hóa
Sự khác nhau giữa hàng lẻ (LCL) và hàng nguyên container (FCL
Thông tin | LCL | FCL |
Người gửi hàng | Đóng hàng, đưa hàng về kho CFS thu gom.
Hoàn thành các thủ tục hải quan cần thiết. Cung cấp thông tin cho người gom |
Lấy container rỗng từ kho về kho để đóng gói.Xếp hàng vào container và để lại nhãn cho người nhận
Thanh toán số tiền đã thỏa thuận trước Niêm phong xe tăng. Gửi khách hàng tiềm năng đến FWD hoặc nhà mạng |
Người vận chuyển | Người lái xe gửi hóa đơn cho người vận chuyển để xác minh và sau đó phát hành vận đơn. Thu thập và tải container.
Xếp container lên tàu và chuyển đến nước nhận hàng. Khi hàng đến, dỡ container và đưa hàng về kho. Giao hàng tận nơi cho từng đơn vị |
Người gửi hàng phải chuẩn bị hóa đơn nháp mà người gửi hàng có thể kiểm tra và sau đó cấp vận đơn. Nhận container từ người gửi hàng và sắp xếp container phù hợp cho tàu.
Khi hàng đến, khui thùng ra bên ngoài và giao cho người nhận. |
Người gom hàng | Quý khách có trách nhiệm nhận hàng và hợp tác với bên vận chuyển | Chỉ áp dụng cho hàng LCL |
Người nhận hàng | Tương tự như FCL, nhưng không có chi phí xếp dỡ container và bổ sung. | Người nhận liên hệ với công ty vận chuyển để nhận hàng và các giấy tờ cần thiết. Sau đó trả container về đúng địa chỉ.
Thanh toán số dư còn lại. |
Trên đây là những thông tin cơ bản về LCL là gì, Đức Transport hy vọng với sự trợ giúp của bài viết trên, bạn có thể hiểu cơ bản về hình thức vận chuyển LCL này và áp dụng vào công việc của mình. Nếu bạn muốn tìm một đơn vị vận chuyển uy tín vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhé
Đỗ Quang Đức Với kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực vận tải, CEO Đỗ Quang Đức đã mang đến những thông tin liên quan đến hải quan, vận tải nội địa, vận tải quốc tế, vận tải đường biển, vận tải đường hàng không bổ ích và hay nhất