Trên thực tế vẫn còn nhiều bạn chưa phân biệt rõ ràng sự khác nhau giữa Incoterms 2000 và Incoterms 2010. Nhiều người thắc mắc rằng nó có ảnh hưởng gì không? Hãy cùng Đức Transport phân tích sự khác biệt giữa 2 quy tắc này nhé. Điều này sẽ được bật mí qua bài viết dưới đây
Incoterms và vai trò của Incoterms đối với hoạt động thương mại quốc tế
Sau đây là vai trò và hoạt động của Incoterms:
- Sự ra đời của Incoterms
Incoterms được tạo ra vào năm 1936 bởi Phòng Thương mại Quốc tế (ICC). Khoa học biển ngày càng phát triển và mở rộng giao thương giữa các quốc gia. Ngoài ra, còn có tranh chấp ngôn ngữ, tranh chấp và tranh chấp thương mại. Điều này đã tạo ra CIF Incoterms 2010 và đã được sửa đổi nhiều lần cho đến ngày nay. Nhưng hai bản sửa đổi quan trọng và có ý nghĩa nhất đã được thực hiện vào năm 2000 và ddp Incoterms 2010. Chúng tôi sẽ nói thêm về sự khác biệt về nội dung giữa hai phiên bản sau.
- Vai trò của Incoterms đối với hoạt động thương mại quốc tế:
Incoterms cung cấp một hệ thống đầy đủ các quy tắc quốc tế để giải thích các điều khoản thương mại được sử dụng phổ biến nhất trong thương mại quốc tế. Như vậy, có thể tránh được sự không nhất quán trong việc giải thích các khái niệm này ở các quốc gia khác nhau hoặc ít nhất là giảm thiểu đáng kể.
Việc viện dẫn Incoterm trong hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế quy định rõ ràng nghĩa vụ của các bên nhằm giảm thiểu và giải quyết nhanh chóng các tranh chấp phát sinh từ hợp đồng giữa các quốc gia khác nhau.
Những nội dung cơ bản của Incoterms 2010 và Incoterms 2000
Incoterms 2010 được tạo ra dựa trên bản cập nhật của Incoterms 2000.
Một số thay đổi trong Incoterms 2010 so với Incoterm 2000 như sau.
- Trừ một số hạng đã cho từ 11 số hạng.
- Đã thêm hai điều kiện mới: DAT (giao đến bến) và DAP (giao đến đích).
- Incoterms 2010 đã tính đến việc miễn thuế. Incoterms 2010 có tính đến thương mại điện tử, an ninh hàng hóa và vận tải hàng hải.
Vì sao Incoterms 2010 ra đời thay thế cho Incoterms 2000?
Có 6 lý do cho cip Incoterms 2010:
- Nhiều điều khoản thương mại trong Incoterms 2000 ít được sử dụng
- Các công ty không hiểu đầy đủ nghĩa vụ chi phí liên quan đến chi phí vận chuyển ngoại thương, bởi vì nhiều điều khoản thương mại của Incoterms 2000 vẫn chưa được giải thích.
- Vì vậy, tranh chấp phát sinh trong quá trình sử dụng Incoterms còn khá phổ biến dẫn đến việc sử dụng không hiệu quả.
Ví dụ: Hội đồng Người gửi hàng Châu Á (ASC) muốn các điều khoản thương mại mới của ICC được công bố vào năm 2010 để xác định rõ ràng những gì cấu thành một lô hàng FOB để các hãng vận tải biển không thể đánh giá phí bảo hiểm của người bán.
Các khoản phí này thường bao gồm các khoản phí như phí xử lý thiết bị đầu cuối (THC), phí tài liệu hoặc thậm chí là phí tắc nghẽn cảng.
- Mỹ thiết lập các quy định về an ninh hàng hóa sau sự kiện khủng bố 11/9.
- Quy tắc bảo hiểm hàng hóa mới có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2009 đã được bổ sung bởi quy tắc năm 1982.
- Năm 2004, các quy định thương mại của Mỹ được hoàn thiện và các quy định mới được công bố. Nhiều chuyên gia thương mại Hoa Kỳ đã phối hợp với các chuyên gia của VCCI để hoàn thiện và phát triển Incoterms 2010. Chứng từ giấy đang dần thay thế chứng từ điện tử thông qua sự phát triển của công nghệ thông tin, điều này thúc đẩy Incoterms cải tiến 10 năm một lần.
Điểm giống nhau của Incoterms 2000 và Incoterms 2010
- Có 07 điều khoản thương mại: EXW, FAS, FOB, CFR, CIF, CPT, CIP;
- Container phải được sử dụng theo các điều kiện sau: FAS, FOB, CFR, CIF;
- Có hiệu lực đối với mọi phương thức vận tải và vận tải đa phương thức với các điều kiện: CPT, CIP, DDP;
- Cả Incoterms 2000 và Incoterms 2010 đều không phải là luật. Các bên có thể gửi toàn bộ hoặc một phần yêu cầu, nhưng nếu yêu cầu đó đã thuộc phạm vi điều chỉnh của hiệp định ngoại thương thì yêu cầu khác phải được quy định trong hiệp định ngoại thương.
Điểm khác nhau của Incoterms 2000 và Incoterms 2010
- Về số lượng điều khoản thương mại: Incoterms 2000 gồm 13 điều khoản được chia thành 04 nhóm theo các điều kiện của phiên bản 11 Incoterms 2010 và được chia thành 02 nhóm;
- Nhóm điều kiện: Incoterms 2000 phân nhóm theo chi phí vận tải và nơi xảy ra rủi ro, exw Incoterms 2010 phân nhóm theo tiêu thức hình thức và phương tiện vận tải;
- Đối với Bảo lãnh Hoàng gia: Incoterms 2000 không bắt buộc, trong khi Incoterms 2010 có các điều khoản bao gồm: A2/B2; A10/B10;
- Về khuyến nghị áp dụng Incoterms: Incoterms 2000: áp dụng trong thương mại quốc tế, trong khi Incoterms 2010 khuyến nghị sử dụng các lĩnh vực liên quan trong thương mại quốc tế và nội địa;
- Về chi phí: Incoterms 2000 không cụ thể, trong khi Incoterms 2010 khá rõ ràng: A4/B4 và A6/B6;
- Các điều khoản thương mại DAF, DES, DEQ, DDU: Bao gồm Incoterms 2000 và Incoterms 2010 thì không;
- Điều khoản thương mại DAT, DAP: Incoterms 2000 tùy chọn và Incoterms 2010 tùy chọn;
- Nơi chuyển giao rủi ro trong quan hệ FOB, CFR, CIF: Incoterms 2000 xác định hãng tàu, còn FOB Incoterms 2010 xác định nơi chuyển giao rủi ro khi hàng được xếp lên tàu;
- Quy tắc chuyển giao chi phí trong chuỗi thương mại (bán chuyển tiếp): Quy tắc Incoterms 2000 và Incoterms 2010 định nghĩa.
Một số thay đổi chính của Incoterms 2010 so với Incoterms 2000
Sau đây chúng tôi xin đề cập những thay đổi của Incoterms 2000 và Incoterms 2010
Thay đổi về số nhóm và các điều kiện về giao hàng
Incoterm 2000 bao gồm 4 nhóm E, F, C, D và 13 điều khoản giao hàng chính:
- E: EXW
- F: FAS, FOB, FCA
- C: CFR, CPT, CIF, CIP
- D: DES, DEQ, DAF, DDU, DDP
Incoterm 2010 bao gồm hai điều khoản:
- Nhóm 1: áp dụng cho các phương thức vận tải: EXW, FCA, CPT, CIP, DAT, DAP, DDP;
- Nhóm 2: phù hợp với vận tải thủy: FAS, FOB, CFR, CIF. Nhóm đầu tiên bao gồm bảy điều kiện có thể được sử dụng bất kể phương thức vận tải đã chọn và liệu một hay nhiều phương thức vận tải được sử dụng. Nhóm này bao gồm các thuật ngữ EXW, FCA, CPT, CIP, DAT, DAP và DDP. Chúng có thể được sử dụng khi hoàn toàn không có vận tải đường biển. Tuy nhiên, nên nhớ rằng những điều kiện này cũng có thể được sử dụng nếu một phần của hành trình được hoàn thành bằng đường biển. Nhóm thứ hai, nơi nhận hàng và nơi trả hàng cho người mua đều là cảng biển nên được xếp vào nhóm “vận tải đường biển và nội địa”. Nhóm này bao gồm các điều khoản FAS, FOB, CFR và CIF. Tất cả các tham chiếu đến đường ray của con tàu như nơi giao hàng đã bị xóa khỏi ba biểu thức cuối cùng. Thay vào đó, hàng hóa được coi là đã giao khi chúng được “xếp lên tàu”. Nó phản ánh tốt hơn các thông lệ kinh doanh hiện đại và loại bỏ hình ảnh khá lỗi thời về những rủi ro vượt quá giới hạn danh nghĩa. Như vậy trong Incoterms 2010 3 cụm từ DAF, DES, DEQ đã được thay thế bằng DAP và DDU được thay thế bằng DAT. DAT (Delivered at Terminal… toified destination): người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng khi hàng được đặt (để dỡ khỏi phương tiện vận tải đến) tại bến (điểm nhận hàng cuối cùng). trong một phương tiện giao thông (bao gồm cả đường bộ/đường thủy/đường sắt/đường hàng không) hoặc tại một điểm đến cụ thể;
DAP (Delivered at Place… named destination): người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng khi hàng hóa (hàng chưa dỡ khỏi phương tiện vận tải) đã sẵn sàng để giao cho người mua tại nơi đến chỉ định
Phí THC
Trong một số điều kiện vận chuyển mà người bán phải thuê phương tiện và trả phí giao hàng, chẳng hạn như CIP, CPT, CFR, CIF, v.v., có thể phí THC tại điểm đến đã được bao gồm trong giá. . Nhưng trên thực tế, gần đây có nhiều trường hợp người mua buộc phải trả khoản phí THC này tại điểm đến. Vì vậy, người mua đã phải trả tiền thưởng hai lần. Đó là lý do người mua hiện rất quan tâm đến hợp đồng giữa người bán và tài xế. Vì vậy, Incoterms 2010 đã giải thích về trách nhiệm thanh toán các khoản phí này, Incoterms 2010 quy định người bán phải thông báo cho người mua về các khoản phí đã bao gồm trong giá lô hàng khi đàm phán với người vận chuyển. Nếu thường có THC trong hàng hóa tại điểm đến, người bán có thể không tính thêm tiền cho người mua.
Liên quan đến an ninh hàng hoá
Ngay lúc này, ngày 11/9 tại Mỹ, việc đảm bảo an toàn cho hàng hóa và phương tiện là ưu tiên hàng đầu. Một số quốc gia hiện đang tăng cường kiểm soát an ninh đối với hàng hóa và phương tiện vận tải, trong đó yêu cầu các bên nhận hàng phải cung cấp các thông tin cần thiết về an ninh xuất nhập khẩu đối với hàng hóa đã nhận. Vì vậy, có một sự khác biệt giữa “thông quan” và “an ninh”. Ở một số quốc gia, hai hoạt động này tách biệt về mặt pháp lý. Tuy nhiên, các phiên bản Incoterms trước đó không đề cập rõ ràng trách nhiệm và sự phối hợp giữa người mua và người bán trong việc trao đổi thông tin liên quan đến hàng hóa. Vì vậy, Incoterms 2010 yêu cầu cả hai bên (người mua và người bán) cung cấp thông tin liên quan của bên thứ ba về hàng hóa khi yêu cầu sự cho phép.
Bảo hiểm
Bảo hiểm chỉ áp dụng cho điều kiện CIP và CIF mà người bán phải bảo hiểm cho người mua. Theo Incoterms 2000, người bán chỉ có nghĩa vụ thực hiện các nghĩa vụ được xác định trong Incoterms mà không tính đến sự thay đổi của các điều kiện bảo hiểm mới sau khi Incoterms 2000 được xuất bản. Do đó, Incoterms 2010 buộc người bán phải tuân thủ các thay đổi đối với bảo hiểm mới. điều kiện khi mua bảo hiểm.
Chứng từ điện tử
Trước đây, Incoterms yêu cầu các bên có thể trao đổi thông tin điện tử và cho phép sử dụng các chứng từ điện tử nếu các bên đồng ý sử dụng chúng. Tuy nhiên, biết được tầm quan trọng và tốc độ của giao tiếp điện tử, Incoterms 2010 yêu cầu người mua và người bán có quyền sử dụng hoặc trao đổi chứng từ điện tử nếu hai bên đồng ý hoặc nếu đó là thông lệ. Điều này có vẻ hợp lý vì trong một số trường hợp, một bên không có quyền từ chối nhận các liên lạc điện tử như email.
Thay đổi đối với điều khoản FOB
Theo Incoterms 2000, thời điểm rủi ro chuyển từ người bán sang người mua là khi hàng hóa qua đường sắt tại cảng gửi hàng. Giờ đây, Incoterms 2010 quy định cụ thể hơn về vấn đề này khi hàng hóa được bốc thực tế lên tàu tại cảng bốc hàng quy định.
Phạm vi áp dụng Incoterms
Incoterms 2010 phù hợp với thương mại trong nước và quốc tế
Trên đây là sự khác nhau về Incoterms 2000 và Incoterms 2010 chúng tôi mong rằng bạn sẽ đút kết ra được những kinh nghiệm cho bản thân bạn. nếu bạn đang muốn tìm một đơn vị vận chuyển để vận chuyển đơn hàng của mình về nước vui lòng liên hệ đến Hotline hoặc Hotmail của Đức Transport để được tư vấn nhé
Đỗ Quang Đức Với kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực vận tải, CEO Đỗ Quang Đức đã mang đến những thông tin liên quan đến hải quan, vận tải nội địa, vận tải quốc tế, vận tải đường biển, vận tải đường hàng không bổ ích và hay nhất