FCA thuộc điều kiện thương mại quốc tế số 11  Incoterms 2010 nhóm F. Ai đã từng làm xuất nhập khẩu thì chắc chắn biết những điều liên quan đến FCA. Vậy   FCA là gì? Trách nhiệm của người bán và người mua được quy định như thế nào trong các điều khoản FCA? Câu trả lời sẽ  được Đức Transport trả lời ngay  sau đây!

FCA là gì?

 trong xuất nhập khẩu FCA chủ yếu là Incoterms,  có nghĩa là vận chuyển hàng hóa miễn phí. Như vậy, người xuất khẩu có trách nhiệm đóng gói và bốc hàng tại địa điểm do người vận chuyển chỉ định, chẳng hạn như cảng hoặc nhà xe của đơn vị vận tải. Trong thương mại quốc tế, Term FCA được sử dụng rộng rãi, phổ biến bằng đường sắt, đường biển, đường hàng không hoặc kết hợp giữa các phương thức vận tải khác nhau.

FCA là gì
FCA là gì

Ưu nhược điểm của FCA

Sau đây là những ưu điểm nhược điểm của FCA

  • FCA có những ưu điểm sau: 

 bên xuất khẩu có thể tăng giá bán lô hàng với chi phí thực hiện nghĩa vụ của mình. 

 Người mua nhận thức được các chi phí thực tế của việc vận chuyển và chất hàng hóa. Chi phí không quá cao đối với người bán theo kênh. 

 Thủ tục hải quan là trách nhiệm của nhà xuất khẩu, vì vậy người mua không phải lo lắng về nó. 

  • Nhược điểm của FCA bao gồm: 

 Người bán phải chịu đủ rủi ro bổ sung. Người mua phải mua bảo hiểm vận chuyển và chịu rủi ro khi hàng hóa được giao và thông quan. 

 Người mua phải thông báo cho người bán địa điểm chính xác của việc giao hàng thực tế. Ngoài ra, người mua phải đồng ý gửi lô hàng.

Ưu nhược điểm của FCA
Ưu nhược điểm của FCA

Nội dung quy định chi tiết trong điều kiện FCA Incoterms

 .Cơ quan cạnh tranh Phần Lan giải thích rằng người bán chịu trách nhiệm giao lô hàng cho người mua tại địa điểm được chỉ định trong quá trình thông quan . Người mua chịu trách nhiệm tìm người chuyên chở để vận chuyển lô hàng.  Điều kiện FCA là địa điểm giao hàng có thể là cửa hàng hoặc kho hải quan, bến cảng, sân bay,… Người bán giao hàng, rủi ro được chuyển cho người vận chuyển đầu tiên.

Nội dung quy định chi tiết trong điều kiện FCA Incoterms
Nội dung quy định chi tiết trong điều kiện FCA Incoterms

Nghĩa vụ của người mua và người bán trong điều kiện FCA

Trách nhiệm của người bán và người mua theo FCA cùng với khái niệm FCA ở trên là gì?  Cơ quan cạnh tranh Phần Lan quy định các trách nhiệm và nghĩa vụ khác nhau đối với người bán và người mua như sau:

  •  Trách nhiệm và nghĩa vụ của bên bán

Giao hàng theo đúng hợp đồng và giao hàng đến địa điểm đã quy định trong hợp đồng. Nếu không sẽ được chuyển đến các địa điểm đã giao trước đó. Điều hành thủ tục hải quan xuất khẩu. Bao gồm việc giao hàng cho người vận chuyển, nộp các loại thuế và phí xuất khẩu, đảm bảo an toàn cho hàng hóa…

Gửi đầy đủ bằng chứng giao hàng cho người mua bao gồm: hóa đơn bán hàng, bằng chứng giao hàng cho người chuyên chở, chứng từ xuất khẩu. Thông báo kịp thời cho người mua. 

  •  Trách nhiệm và nghĩa vụ của bên mua

Chọn người/đơn vị giao hàng làm tài xế. Nhận hàng và thanh toán tiền hàng cho người bán. Ký hợp đồng vận chuyển và thanh toán tiền hàng. Kiểm tra hàng hóa và chịu mọi rủi ro, mất mát đối với hàng hóa khi giao hàng hóa cho người vận chuyển. Làm thủ tục cho hàng hóa vận chuyển giữa các nước trong thời gian quá cảnh. trong FCA giữa các phương thức vận tải khác nhau. Ví dụ như đường sắt, đường bộ, đường thủy… thì thời điểm kết thúc trách nhiệm của người bán là khác nhau. Ví dụ, trong vận tải đường sắt, người bán không còn chịu trách nhiệm nếu hàng hóa bị ban quản lý đường sắt hoặc người được ủy quyền tiếp quản. Đối với việc vận chuyển, trách nhiệm của người bán chấm dứt khi hàng hóa được giao cho người vận chuyển hoặc người được ủy quyền khác.

Nghĩa vụ của người mua và người bán trong điều kiện FCA
Nghĩa vụ của người mua và người bán trong điều kiện FCA

Thời điểm chấm dứt trách nhiệm giao hàng của người bán

Trách nhiệm giao hàng của người bán kết thúc vào các thời điểm sau:

 Nếu lô hàng được vận chuyển bằng đường sắt

Hàng hóa phải được xếp vào xe, người bán chịu trách nhiệm bốc dỡ hàng vào xe. Do đó, trách nhiệm của người bán kết thúc khi hàng hóa được tiếp quản bởi ban đường sắt. Nếu hàng không đựng trong container thì trách nhiệm của người bán chấm dứt khi hàng được nhận tại đơn vị lấy hàng hoặc đơn vị được ủy quyền.

Nếu lô hàng được vận chuyển bằng đường sắt
Nếu lô hàng được vận chuyển bằng đường sắt

Nếu lô hàng được vận chuyển bằng đường bộ

Nếu việc xếp hàng diễn ra tại địa điểm của người bán thì trách nhiệm của người bán kết thúc khi hàng được chất lên phương tiện của người mua.

Nếu lô hàng được vận chuyển bằng đường bộ
Nếu lô hàng được vận chuyển bằng đường bộ

Nếu hàng hóa trên đường thủy nội địa

Nếu hàng đã được xếp lên tàu chở hàng do người mua chỉ định tại cảng nhập cảnh thì trách nhiệm của người bán chấm dứt. 

Nếu hàng hóa trên đường thủy nội địa
Nếu hàng hóa trên đường thủy nội địa

Nếu hàng hóa được gửi bằng đường biển

Nếu hàng đóng nguyên container thì phải vận chuyển và dỡ container tại khu vực ga cuối của cảng đi. Sau khi đưa hàng về cảng và thông quan thành công, trách nhiệm của người bán kết thúc.

Nếu hàng hóa được gửi bằng đường biển
Nếu hàng hóa được gửi bằng đường biển

Các rủi ro trong giao hàng FCA

Rủi ro được chuyển từ người bán sang người mua  khi người bán  giao hàng cho công ty vận tải đầu tiên do người mua chỉ định.  

Nếu giao tại sân bay Tân Sơn Nhất (kho SCSC, TCS, DHL, FEDEX…) – hãng hàng không do người mua thuê. 

Để giao hàng cho hãng hàng không, người bán chỉ được giao hàng đến kho SCSC, TCS, DHL, FEDEX… Người bán không trả chi phí dỡ hàng xuống  xe  tại đây. Nếu hàng hóa bị mất  trong kho này, rủi ro/chi phí là trách nhiệm của người mua. Nếu được giao tại một cảng: 

 Nếu  hàng đóng trong container/sử dụng  hãng tàu (hãng tàu thường chỉ định người bán giao hàng với ICD gần cảng xếp hàng): 

  •   Người bán chỉ được gửi hàng đến  ICD nơi hãng tàu đã chỉ định container vận chuyển và người bán hoàn toàn chịu trách nhiệm. 
  • Người bán không chịu trách nhiệm dỡ hàng  khỏi xe tải/container có ICD này. Nếu ICD này gây ra bất kỳ rủi ro nào cho cảng xếp hàng, người mua phải chịu trách nhiệm về rủi ro/chi phí đó. 
  •  Nếu hàng không đóng trong container/ Sử dụng tàu biển. (Giao hàng tại cảng/cầu  cảng chính) 
  •  Người bán phải giao hàng đến cảng chính, người bán không chịu trách nhiệm về đơn hàng trên bục cạnh mép tàu. Nếu có rủi ro liên quan đến việc bốc hàng lên tàu thì đó là trách nhiệm của người mua.
Các rủi ro trong giao hàng FCA
Các rủi ro trong giao hàng FCA

So sánh điều kiện FCA và FOB

Điều kiện FOB yêu cầu người bán giao hàng. Tuy nhiên, trên thực tế, phần lớn hàng hóa đóng trong container  phải được dỡ xuống tại cầu cảng hoặc tại kho hàng bán lẻ. Nếu hàng hóa được giao đến bến tàu hoặc kho bán lẻ và xảy ra những hư hỏng ngoài ý muốn, tranh chấp có thể phát sinh giữa người bán và người mua. Như vậy, người bán phải xác định thời gian và địa điểm khi rủi ro chuyển sang người mua.

Đối với FCA, hai bên đồng ý rằng người mua chịu trách nhiệm bốc dỡ hàng hóa lên phương tiện vận tải do người bán cung cấp. Bằng cách này, rủi ro trong quá trình chuyển giao hàng hóa giữa các bên là tối thiểu.

So sánh điều kiện FCA và FOB
So sánh điều kiện FCA và FOB

Trên đây là toàn bộ bài viết về giá FCA là gì, giá FCA  là gì, người bán, trách nhiệm và nghĩa vụ của người mua và những lưu ý khi mua bán  theo điều kiện FCA. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn vẫn chưa rõ về quy trình cũng như các chi phí liên quan. Liên hệ với Đức Transport tại hotline bên dưới.