Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, để hàng hóa có thể di chuyển được thì phải hoàn thiện rất nhiều giấy tờ vận chuyển. Một trong số đó là phiếu mua hàng VGM. Phiếu VGM là một trong những chứng từ bắt buộc chủ hàng phải cung cấp cho hãng tàu và cảng biển Vậy VGM là gì? Để chuẩn bị tốt các loại giấy tờ này, Đức Transport xin chia sẻ đến các bạn những thông tin chi tiết nhất qua bài viết dưới đây.
VGM là gì trong xuất nhập khẩu?
VGM là dấu hiệu xác định khối lượng toàn bộ của container hàng hóa quốc tế. Được quy định trong công ước SOLAS (viết tắt của Safe of Life at Sea) và là tài liệu viết tắt của Convention on the Safety of Life at Sea.
Dễ hiểu hơn là công ước SOLAS quy định mọi thứ liên quan đến an toàn của tàu, từ trang thiết bị đến việc sắp xếp hàng hóa và an toàn tính mạng con người. trong xe lửa
Vì sao hàng hóa xuất khẩu phải khai báo VGM?
Như chúng ta đã biết, công ước SOLAS quy định tất cả các vấn đề liên quan đến an toàn trên tàu, từ trang thiết bị, hàng hóa đến sinh mạng trên tàu.
Hàng hóa phải được cân trước khi xếp lên tàu (phải được phê duyệt VGM) hãng tàu biết được trọng lượng hàng hóa và biết cách sắp xếp hàng hóa hợp lý, tránh tình trạng hàng hóa chất chồng lộn xộn, thiếu, thừa trên tàu. Vì vậy, việc cân đối VGM đóng vai trò rất quan trọng trong việc xuất khẩu hàng hóa.
Người gửi hàng chịu trách nhiệm chuẩn bị phiếu VGM và gửi nó đến tuyến hoặc cảng theo quy định của SOLAS. Thời hạn nộp VGM được xác định rõ ràng.
Trong logistics VGM vượt quá tiêu chuẩn cho phép, hãng tàu có quyền từ chối nhận hàng hoặc buộc đóng container giảm hàng, nếu không hàng sẽ không được xếp lên tàu.
Và nếu người gửi hàng không giao VGM hoặc khai sai số lượng hàng hóa thì người gửi hàng phải chịu mọi chi phí phát sinh.
Vì vậy, việc lập tờ khai VGM khi xếp hàng lên tàu là rất cần thiết, chủ hàng phải cung cấp hóa đơn VGM cho hãng tàu hoặc cảng.
Đối tượng chịu trách nhiệm thực hiện VGM
VGM được quy định cụ thể, rõ ràng tại Cục Đường thủy Việt Nam và Công văn số 2428/CHHVN-VTDVHH ngày 15/6/2016 của Bộ GTVT.
Công văn này nêu rõ: “Người gửi hàng, người giao nhận có thể tự cân và xác nhận trọng lượng container bằng cần có chứng nhận kiểm định còn hiệu lực hoặc liên hệ với nhà cung cấp cân.
Trung tâm kiểm định đo lường được chỉ định bởi Tổng cục Đo lường Chất lượng và được công bố trên trang web của mình.
Vì vậy, người gửi hàng hoàn toàn có trách nhiệm cân VGM và báo cáo với hãng tàu.
Chức năng của VGM
Chức năng ưu việt cho xuất nhập khẩu như: xác định trọng lượng container, sắp xếp vị trí trên tàu, giao chứng từ ra cảng,…
Xác định trọng lượng container hàng
Để kiểm soát tốt hơn trọng lượng của tàu, chúng ta cần xác định trọng lượng của container hàng hóa. Và dựa vào trọng lượng này mới biết container có chở quá trọng lượng cho phép của hãng tàu hay không. Nếu trọng lượng vượt quá, việc vận chuyển hoặc tải trọng sẽ bị từ chối.
Bằng việc xác định trọng lượng của hàng hóa giúp con tàu vận hành an toàn, hiệu quả và tránh được những tình trạng xấu. Ngoài ra còn giúp bảo vệ tốt hơn tài sản và tính mạng của những người trên tàu.
Sắp xếp vị trí trên tàu
Dựa vào VGM do người gửi cung cấp, chúng tôi có thể biết được trọng lượng, kích thước của từng loại hàng hóa. Và từ đó, chủ tàu có thể tổ chức dễ dàng và tối ưu vị trí hàng hóa theo từng khu vực.
Thông thường, các thùng chứa nặng nhất được đặt ở dưới cùng và nhẹ nhất ở trên cùng. Bởi nó tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển và hạn chế tình trạng tàu bị đổ, lật trong quá trình di chuyển.
Chứng từ nộp cho cảng
Chứng từ giao hàng đến cảng là chứng từ chủ hàng gửi cảng hoặc hãng tàu để xác định trọng lượng, kích thước hàng hóa, không phải là chứng từ hải quan.
Do đó, thông tin VGM chủ yếu liên quan đến chủ hàng, cảng và hãng tàu.
Cách sử dụng VGM
Sau đây chúng tôi xin hướng dẫn bạn cách sử dụng VGM:
Hình phạt nếu không khai báo VGM
Theo quy định, VGM có nghĩa vụ bốc hàng lên tàu. Ngoài ra, nếu container không có VGM thì anh không phải thực hiện bất kỳ thao tác nào để dỡ container xuống cảng. Nếu bạn không khai báo hoặc khai báo sai về trọng lượng và kích thước của container, bạn sẽ phải chịu mọi chi phí phát sinh như: chi phí lưu kho, chi phí container và chi phí hành chính,… và bất kỳ chi phí phát sinh nào khác.
Hướng dẫn cách tính VGM chuẩn
VGM bắt buộc phải thể hiện chính xác tổng khối lượng đóng trong một container. Khối lượng này chứa hai thành phần, đó là vỏ của vật chứa và nội dung bên trong vật chứa. Như vậy, VGM có 2 cách tính như sau:
- Cách 1: Cách 1 chúng tôi cân trực tiếp tổng khối lượng hàng hóa trước khi đóng vào container, sau đó cộng thể tích của container thì chúng ta có thông tin của container. hóa chất Từ đó chúng ta có thể dễ dàng tính toán VGM.
VGM = Trọng lượng toàn bộ hàng hóa, trọng lượng pallet … trọng lượng container
Cách tính này thường áp dụng nếu các cảng có cân điện tử và trọng lượng hàng hóa không quá cao. Và ngoài ra, hàng hóa có thể được cân trực tiếp bên ngoài trước khi xếp vào container.
- Cách 2: Cân xe có thùng hàng sau đó cân xe không có thùng hàng. Và sau đó chúng tôi trừ đi dữ liệu, chúng tôi tìm ra khối lượng của thùng vận chuyển.
VGM = khối lượng xe có container – khối lượng xe không container
Phương thức này thường được sử dụng khi đơn vị vận tải đã đóng hàng sẵn vào container và vận chuyển ra cảng. Do đó, để thuận tiện, phương pháp theo dõi toàn bộ phương tiện được thực hiện. Mỗi cổng khác nhau có số lượng GVM khác nhau. Việc tính toán VGM phụ thuộc vào phần cứng và phương pháp phân phối của từng cổng.
Nội dung của Phiếu VGM và cách điền mẫu VGM
Thông thường bên giao hàng đưa form VGM cho shipper điền, nhưng cũng có trường hợp shipper phải tự điền form VGM. Và vé VGM bao gồm những nội dung sau:
Thông tin bắt buộc khai báo VGM
- Ocean Carrier Booking Number / Số Booking vận tải biển của hãng tàu
- Container Number / Số container
- Verified Weight / Trọng lượng xác minh
- Unit of Measurement / Đơn đo lường
- Responsible Party (Shipper named on the carrier’s bill of lading) / Bên chịu trách nhiệm (Tên chủ hàng trên MBL)
- Authorized Person / Người được uỷ quyền
Ngoài ra, vé VGM còn có các thông tin bắt buộc sau:
Thông tin người gửi bao gồm: tên, số điện thoại và địa chỉ
Thông tin bồn chứa: số lượng bồn chứa, loại bồn chứa, sức chứa tối đa, dung tích bồn chứa tối đa, v.v.
Và chủ hàng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính đúng đắn của các thông tin ghi trong phiếu VGM.
Có thể bổ sung thêm các thông tin khác (không bắt buộc)
Ngoài ra, trên phiếu VGM còn có thể thể bổ sung một số thông tin khác như:
- Weighing Date / Ngày cân
- Shipper’s Internal Reference / Số kiểm soát nội bộ của chủ hàng
- Weighing Facility / Dụng cụ cân
- Documentation Holding Party / Bên giữ chứng từ
- Weighing Method / Cách tính VGM
- Ordering Party / Thông tin của bên mua
- Country of Method 2 / Quốc gia trong trường hợp dùng cách 2.
Thông thường, bạn sẽ thấy trên booking của hãng tàu sẽ có hạn xuất trình VGM trước ngày khi hàng hóa được chuyển lên tàu 1 khoảng thời gian nhất định, thường sẽ từ 2 ngày
Quy trình xác nhận VGM
Do quy trình xét duyệt VGM đối với hàng FCL khác với quy trình xét duyệt hàng lẻ LCL nên chúng ta phải xem xét từng loại hàng hóa để áp dụng đúng quy trình xét duyệt VGM.
Đối với hàng FCL
Đối với dòng FCL, chúng tôi thực hiện các bước như sau:
- Bước 1: Bước này chủ hàng đăng ký hàng vào kho để cân.
- Bước 2: Khi cân hàng (có thể cân theo cách 1 hoặc cách 2). Sau đó chủ hàng hoặc công ty vận tải/hậu cần phối hợp với bộ phận cân kiểm tra cân hàng hóa trong kho và điền phiếu VGM.
Lưu ý: Nếu lúc này trọng lượng VGM vượt quá trọng lượng tối đa cho phép (tối đa cả bì), người gửi phải dỡ hàng ra cho đến khi trọng lượng đạt trọng lượng tiêu chuẩn VGM thì mới được nạp hàng lên thiết bị. tàu thủy
- Bước 3: Sau khi cân xong, kho xuất 2 liên VGM gồm: chủ hàng giữ 1 liên VGM, 1 liên kho.
- Bước 4: Người gửi hàng xuất trình vé VGM cho hãng tàu.
Ngoài ra, sau khi container được cân và niêm phong tại cảng, chủ hàng phải đóng một số khoản phí hợp đồng cảng hoặc chứng từ TCT ở bước 1, sau đó lập hóa đơn và chứng từ XNK.
Sau đó, chủ hàng điền đầy đủ thông tin vào phiếu xuất nhập cảnh của nhân viên rồi mới tiến hành cân container. Và cuối cùng, khi nhận được vé VGM, nó sẽ được bàn giao cho hãng tàu.
Đối với hàng LCL
- Bước 1: Trước khi đưa hàng vào kho, chủ hàng có hàng lẻ phải nộp tiền tại giao dịch cảng để nhận Phiếu cung ứng (Phiếu giao nhận và cân hàng).
- Bước 2: Chủ hàng đưa phiếu nhập kho cho công nhân xem xét. Và sau khi cân hàng, chủ hàng gửi phiếu xác nhận VGM cho đơn vị vận chuyển hàng lẻ.
Trong bài viết trên, chúng tôi đã cung cấp cho bạn đọc một số thông tin hữu ích về VGM là gì. Đức Transport hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn nhiều hơn trong công việc và bạn sẽ có thêm kiến thức về xuất nhập khẩu. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật các bài viết hữu ích nhé
Đỗ Quang Đức Với kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực vận tải, CEO Đỗ Quang Đức đã mang đến những thông tin liên quan đến hải quan, vận tải nội địa, vận tải quốc tế, vận tải đường biển, vận tải đường hàng không bổ ích và hay nhất