Với ưu thế của vận tải biển là số lượng lớn, quãng đường dài, chi phí thấp…Hiện nay trên thế giới, 80% khối lượng hàng hóa trao đổi thương mại giữa các quốc gia là do vận tải biển đảm nhận, Trung Quốc đang có khoảng 34 cảng biển chính và hơn 2000 cảng biển nhỏ để trao liên hệ hàng hóa giữa các nước trên thế giới. Biết về 14 cảng biển lớn ở Trung Quốc sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn tuyến đường phù hợp cho hàng hóa. Đức Transport sẽ chia sẻ cho bạn về điều này trong bài viết.
Cảng Dalian – Đại Liên
Thành phố Đại Liên quản lý 7 quận, 2 thành phố cấp huyện và một huyện.
Các quận trung tâm nội thành gồm: Can Tỉnh Tử, Trung Sơn, Tây Cương và Sa Hà Khẩu. Huyện Trường Hải bao gồm toàn bộ các đảo phía đông của bán đảo. Có 74 phó quận và 127 hương (11 bản).
Cảng Đại Liên là một trong 14 cảng biển lớn ở Trung Quốc, thành lập năm 1899 nằm ở mũi phía nam của Bán đảo Liêu Đông, Trung Quốc. Đây cũng là cảng đa năng lớn nhất ở Đông Bắc, Trung Quốc phục vụ các cảng biển Bắc Á, Đông Á và Vành đai thái Bình Dương .
Đây là cửa ngõ thông thương với Thái Bình Dương và là trung tâm trung chuyển container lớn thứ hai ở Trung Quốc
Cảng có 68 tuyến vận tải container quốc tế và nội địa. Cảng Đại Liên xử lý ít nhất 100 triệu lô hàng hóa thông quan hàng năm.
Cảng Tianjin – Cảng Thiên Tân
Thiên Tân nằm trên bình nguyên Hoa Bắc, là nơi các chi lưu của Hải Hà hợp lưu với nhau, giáp với Bột Hải ở phía đông và dựa vào Yên Sơn ở phía bắc. Hải Hà chảy uốn lượn qua trung tâm đô thị của thành phố, các cây cầu bắc qua Hoài Hà hình thành nên cảnh tượng “nhất kiều nhất cảnh” cho Thiên Tân.
Cảng Thiên Tân là một trong 14 cảng biển lớn ở Trung Quốc, Trước đây gọi là Cảng Tanggu , là cảng lớn nhất ở miền Bắc Trung Quốc và là cửa ngõ hàng hải chính để Bắc Kinh .
Cảng bao gồm 121 km vuông bề mặt đất, với hơn 31,9 km bờ biển và 151 bến sản xuất vào cuối năm 2010.
Cảng Thiên Tân đã xử lý 500 triệu tấn hàng hóa và 13 triệu TEU container vào năm 2013,khiến nó trở thành cảng lớn thứ tư thế giới về trọng tải thông qua và thứ chín về sản lượng container.
Cảng thông thương với hơn 600 cảng tại 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nó được phục vụ hơn 115 đường hàng container thông thường.
Lưu lượng giao thông cảng lớn và dân số đô thị cao khiến Thiên Tân trở thành Siêu đô thị cảng lớn, loại hình thành phố cảng lớn nhất thế giới.
Cảng Yantai- Cảng Yên Đài
Địa cấp thị Yên Dài quản lý 11 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm 5 quận, 6 thành phố cấp huyện và một khu phát triển. Các đơn vị này được chia nhỏ thành 148 đơn vị cấp hương, bao gồm 94 hương, 6 trấn và 48 nhai đạo.
Cảng Yên Đài là một trong 14 cảng biển lớn ở Trung Quốc trên biển Bột Hải ở vùng lân cận của Yên Đài ,Sơn Đông, Trung Quốc
Trong giai đoạn 2001-2005, Yên Đài đã đầu tư 2 tỷ USD vào xây dựng cảng, xây dựng 40 cầu cảng mới, nâng tỷ lệ bến 10.000 tấn
Năm 2011, cảng Yên Đài, cùng với ba cảng khác của Trung Quốc đã ký một liên minh chiến lược với cảng lớn nhất của Hàn Quốc (ROK). Liên minh được thành lập bởi Cảng Thanh Đảo, Cảng Yên Đài, Cảng Nhật Chiếu, Cảng Uy Hải và Cảng Busan của Hàn Quốc, nhằm xây dựng một trung tâm vận chuyển và hậu cần ở Đông Bắc Á.
Cảng Qingdao – Cảng Thanh Đảo
Thanh Đảo là thành phố nằm ở phía đông tỉnh Sơn Đông, trên bán đảo Sơn Đông, Trung Quốc. Diện tích thành phố vào khoảng 10.654 km², dân số xấp xỉ 7,5 triệu người.
Từ thời Tuỳ Đường trở đi, Thanh Đảo đã trở thành một hải cảng quan trọng của Trung Quốc. Năm 1891 triều đình nhà Thanh đổi tên Thanh Đảo là Giao Áo
Cảng Thanh Đảo là một trong 14 cảng biển lớn ở Trung Quốc trên vùng biển Hoàng Hải trong vùng lân cận của Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc .
Đây là một trong mười cảng bận rộn nhất trên thế giới (đứng thứ 7 trong năm 2019 xét tổng lượng hàng hóa).
Cảng Thanh Đảo bao gồm bốn lĩnh vực chính. Ngoài bến container, Qingdao còn có một bến cảng lớn để xử lý quặng sắt.
Cảng Shanghai – Cảng Thượng Hải
Cảng Thượng Hải nằm trong vùng lân cận của Thượng Hải, là một trong 14 cảng biển lớn ở Trung Quốc, bao gồm một vùng nước sâu và cảng sông.
Trong năm 2010, Thượng Hải cảng vượt qua cảng Singapore để trở thành cảng container nhộn nhịp nhất thế giới. Thượng Hải cảng xử lý 29.050.000 TEU, trong khi cảng Singapore kém hơn nửa triệu TEU[1].
Cảng Thượng Hải nhìn ra biển Hoa Đông về phía đông, và vịnh Hàng Châu ở phía nam. Nó bao gồm đầu các sông Dương Tử, sông Hoàng Phố (sông đổ vào sông Dương Tử), và Tiền Đường. Cảng Thượng Hải được quản lý bởi Công ty TNHH cảng vụ quốc tế Thượng Hải vào năm 2003[2]. Công ty TNHH cảng vụ quốc tế Thượng Hải là một công ty niêm yết trên sàn chứng khoán, trong đó chính quyền thành phố Thượng Hải sở hữu 44,23 phần trăm số cổ phiếu đang lưu hành.
Cảng Ningbo – Cảng Ninh Ba
Ninh Ba là một thành phố trực thuộc tỉnh của tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ninh Ba nằm ở phía Nam vịnh Hàng Châu, nhìn ra biển Hoa Đông về phía Đông, giáp Thiệu Hưng về phía Tây, giáp Đài Châu về phía Nam và được tách ra khỏi Chu San bằng một khu vực nước hẹp.
Cảng Ningbo là một trong số các cảng biển bận rộn nhất trên thế giới về sản lượng hàng hóa, là một trong 14 cảng biển lớn ở Trung Quốc. Cảng nằm ở Ninh Ba trên bờ biển Hoa Đông, thuộc tỉnh Chiết Giang ở cuối phía đông nam của vịnh Hàng Châu
Cảng nằm ở ngã tư của tuyến vận tải biển nội địa và ven biển Bắc – Nam, bao gồm các kênh dẫn đến tuyến đường thủy nội địa quan trọng đến nội địa Trung Quốc
Cảng đã xử lý 888,96 triệu tấn hàng hóa vào năm 2015.
Nhà điều hành cảng là Ningbo Zhoushan Port Co., Ltd. (NZP), một công ty niêm yết, nhưng nó được sở hữu bởi 76,31% thuộc sở hữu nhà nước.
Cảng Wenzhou – Cảng Ôn Châu
Ôn Châu là một thành phố trực thuộc tỉnh (địa cấp thị) với dân số 873.000 người ở đông nam tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Thành phố này giáp Lệ Thủy về phía tây và tây bắc, Thai Châu về phía bắc và đông bắc và nhìn ra Biển Đông Trung Hoa về phía đông, giáp tỉnh Phúc Kiến về phía nam. Ôn Châu có cảng nhượng địa cho ngoại quốc trước đây vẫn được gìn giữ đến ngày nay.
Cảng Ôn Châu là một cửa sông nước sâu tự nhiên, là cảng biển quốc tế trên bờ biển của Ôn Châu, Chiết Giang, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa .
Năm 2013, tổng sản lượng hàng hóa thông qua là 25,16 triệu tấn và sản lượng container thông qua là 570.200 TEU.
Cảng Xiamen – Cảng Hạ Môn
Hạ Môn là thành phố phó tỉnh ven biển nằm ở phía Đông Nam tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Thành phố nhìn ra eo biển Đài Loan và giáp giới với thành phố Tuyền Châu về phía Bắc và Chương Châu về phía Nam. Tên gọi của thành phố này theo phiên âm dựa vào phương ngữ, được quốc tế biết đến, nhất là trong các văn bản cũ, là Amoy. Thành phố là một trong những đặc khu kinh tế của Trung Quốc. Diện tích: 1.565 km², dân số 3.5 triệu người. GDP: 435,118 tỷ NDT, GDP đầu người: 16 235 USD, xếp thứ 9 trong các thành phố của Trung Quốc.
Cảng Hạ Môn là một cảng nước sâu quan trọng nằm trên đảo Hạ Môn, là một trong 14 cảng biển lớn ở Trung Quốc, bờ biển liền kề đất liền ở miền nam Phúc Kiến, Trung Quốc.
Đây là một trong những cảng đường trục của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Cảng được xếp hạng là cảng container lớn thứ 8 ở Trung Quốc và đứng thứ 17 trên thế giới. Đây là cảng thứ 4 ở Trung Quốc có khả năng tiếp nhận các tàu container cỡ lớn thế hệ thứ 6.
Cảng bao gồm mười hai khu vực bao gồm Heping, Dongdu, Haiti, Shushan, Gaoqi và Liu Wudian.
Tổng cộng có 68 tuyến vận chuyển phục vụ trên 50 quốc gia đến hầu hết các cảng lớn trên thế giới, mang lại trung bình 469 lượt tàu cập cảng mỗi tháng.
Cảng thuộc sở hữu và điều hành bởi cơ quan Cảng Hạ Môn, một cơ quan của Chính quyền thành phố Hạ Môn.
Đây cũng là một phần của con đường Tơ lụa trên biển Thế kỷ 21 chạy từ bờ biển Trung Quốc đến Singapore.
Cảng Shenzhen – Cảng Thâm Quyến
Thâm Quyến là một thành phố phó tỉnh lớn nằm bên bờ đông của cửa sông Châu Giang tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Là một phần của vùng đại đô thị Đồng bằng Châu Giang, Thâm Quyến tiếp giáp với Hồng Kông ở phía nam, giáp Huệ Châu ở đông bắc và giáp với Đông Quan ở tây bắc, đồng thời có chung biên giới biển với Quảng Châu, Trung Sơn và Châu Hải về phía tây và tây nam dọc cửa sông.
Cảng Thâm Quyến là một trong 14 cảng biển lớn ở Trung Quốc, một cảng nằm ở đường bờ biển của Thâm Quyến ,tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Cảng này nói chung là một trong những cảng container nhộn nhịp nhất và phát triển nhanh nhất trên thế giới.
Cảng là nơi có 40 công ty vận tải biển đã khai trương khoảng 130 tuyến container quốc tế. Có 560 tàu ghé cảng Thâm Quyến hàng tháng và cũng có 21 tuyến trung chuyển đến các cảng khác trong khu vực Đồng bằng sông Châu Giang.
Cảng Guangzhou – Cảng Quảng Châu
Cảng Quảng Châu Là một trong 14 cảng biển lớn ở Trung Quốc, là cảng container lớn thứ 5 thế giới vào năm 20018, với 21,8 triệu TEU. Cảng Quảng Châu là cảng biển chính của thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.
Từ thời nhà Tần (221 đến 206 TCN), Quảng Châu là một hải cảng quan trọng; một mắt xích quan trọng trong Con đường Tơ lụa trên Biển và là một trong những hải cảng sầm uất nhất của Trung Quốc dưới triều đại nhà Minh và nhà Thanh.
Quảng Châu nằm ở giao điểm của ba con sông quan trọng nhất là Đông Giang, Tây Giang và Bắc Giang. Là cảng tập trung chính ở khu vực đồng bằng sông Châu Giang, khu vực bến cảng của nó kéo dài dọc theo bờ biển sông Châu Giang và các vùng nước lân cận
Quảng Châu đóng vai trò là trung tâm kinh tế và giao thông quan trọng nhất của khu vực đồng bằng sông Châu Giang và tỉnh Quảng Đông. Đây cũng là đầu mối giao thông quan trọng của các ngành công nghiệp nằm ở các tỉnh lân cận
Cảng Quảng Châu bao gồm 4.600 cầu cảng, 133 phao và 2.359 khu neo đậu, mỗi cầu có trọng tải 1.000 tấn.
Cảng Quảng Châu xử lý một loạt các hoạt động bao gồm xếp dỡ, lưu kho, lưu kho ngoại quan, dịch vụ vận chuyển hàng hóa
container.
Cảng Shantou – Cảng Sán Đầu
Sán Đầu là thành phố ven biển thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Đây cũng là một trong 6 đặc khu kinh tế của Trung Quốc (lập vào những năm 1980) nhưng không bùng nổ phát triển như các đặc khu khác như Chu Hải, Thâm Quyến và Hạ Môn với dân số 1,2 triệu và dân số vùng đô thị là 4.721.117 triệu (2006). Đây là một trong những cảng nhượng địa cho phương Tây buôn bán vào thế kỷ 19. Đây là trung tâm kinh tế phía đông tỉnh Quảng Đông và là nơi có trường đại học hàng đầu tỉnh này (Đại học Sán Đầu).Tại đây có cảng Shantou port, là cửa ngõ ra biển của Triều Châu, Trung Quốc. Những mặt hàng được sản xuất tại Triều Châu như thiết bị vệ sinh chủ yếu phải vận chuyển đi qua cảng container Shantou.
Cảng Zhuhai – Cảng Chu Hải
Cảng Chu Hải nằm ở, phía tây của cửa sông Pearl River ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, là một trong 14 cảng biển lớn ở Trung Quốc. Cảng Chu Hải bao gồm bảy khu vực cảng chính: Gaolan, Wanshan, Jiuzhou, Xiangzhou, Tangjia, Hongwan và Doumen.
Các khu vực chính là Khu vực cảng Jiuzhou ở phía đông thành phố, và khu vực cảng Gaolan ở phía tây.
Tính đến năm 2012, cảng có 131 bến, 126 bến sản xuất, trong đó 17 bến nước sâu trên 10.000DWT.
Cảng có tổng sản lượng hàng hóa thông qua là 71.870.000 tấn vào năm 2012 và vượt mốc 100.000.000 tấn vào năm 2013.
Hong Kong Port- Cảng Hồng Kông
Cảng Hồng Kông là một trong 14 cảng biển lớn ở Trung Quốc, là cảng biển nước sâu nằm bên Biển Đông. Cảng bị chi phối bởi thương mại container sản phẩm được sản xuất, nguyên liệu và hành khách.
Cảng là nhân tố quan trọng trong sự phát triển kinh tế của Hồng Kông, tại vùng nước sâu của Cảng Victoria tạo điều kiện lý tưởng cho việc neo đậu và xử lý tất cả các loại tàu thuyền.
Đây là một trong những cảng bận rộn nhất trên thế giới, về ba hạng mục vận chuyển hàng hóa, xếp dỡ hàng hóa và vận chuyển hành khách.
Hong Kong là một trong số các cảng trung tâm phục vụ khu vực Đông Nam Á và Đông Á. Đây là cửa ngõ kinh tế của Trung Quốc đại lục.
Cảng là một phần của con đường Tơ lụa trên biển chạy từ bờ biển Trung Quốc qua kênh đào Suez đến Địa Trung Hải, kết nối đường sắt đến Trung và Đông Âu.
Hồng Kông đã lập kỷ lục về lượng container thông qua vào năm 2007 với việc xếp dỡ 23,9 triệu TEU. Đây cũng là cảng container lớn nhất phục vụ miền nam Trung Quốc và là một trong những cảng bận rộn nhất trên thế giới.
Cũng trong năm 2007 khoảng 456.000 tàu đến và đi từ Hồng Kông trong năm, chuyên chở 243 triệu tấn hàng hóa và khoảng 25 triệu hành khách.Thời gian quay vòng trung bình của các tàu container ở Hồng Kông là khoảng 10 giờ.
Lượng tàu container đi qua cảng container của Hồng Kông là 25.869 vào năm 2016, với trọng tải đăng ký thực là 386.853 tấn vào năm 2016 .
Cảng Zhangjiang – Cảng Trạm Giang
Cảng Trạm Giang là một trong 14 cảng biển lớn ở Trung Quốc, là cảng nước sâu tự nhiên trong khu vực Đông Nam Trung Quốc. Nó được thiết kế và xây dựng lại như một cảng hiện đại đầu tiên của Trung Quốc, dự án được khởi công vào năm 1956.
Sau gần 50 năm xây dựng, 39 cầu cảng hiện tại có thể xếp dỡ container, hàng tổng hợp và hàng rời cập cảng.
Cảng cũng có các cơ sở cho hàng hóa nguy hiểm, xăng dầu, hóa chất, hóa chất lỏng, lưu trữ, đóng gói, hành khách thương mại và quá cảnh, phà, giao nhận hàng hóa, đại lý tàu biển, vận tải tàu biển, kho ngoại quan và hàng xuất khẩu.
Từ năm 2004, cảng trở thành trung tâm vận tải đường bộ, đường biển và đường hàng không.
Cảng Trạm Giang cũng là trụ sở của Hạm đội Nam Hải của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân .
Năm 2006, cảng xử lý hơn 35,5 triệu tấn hàng hóa thông thường, 182.000 TEUs trong container và hơn 50 triệu tấn hàng hóa trong nước.
Năng lực của Đức Transport
- Đội ngũ nhân viên chứng từ và giao nhận 30 người rành về thủ tục, nghiệp vụ giải quyết, tư vấn các vấn đề liên quan
- Văn phòng và chi nhánh : Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội và Hải Phòng.
- Năng lực khai báo và giao nhận: 2000-4000 tờ khai 1 tháng.
- Đội xe vận chuyển và kho trung chuyển hàng hóa: xe tải (1,8 – 5 tấn) 8 chiếc, xe container 20 chiếc, xe cẩu và nâng hàng hóa: 4 chiếc. Kho tại bến xe Miền Nam và chành vận chuyển tại đường Thành Thái.
- Chúng tôi là đối tác với nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, Đức, Mỹ, Singapore,….. xuất khẩu với Việt Nam.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
Xem thêm
Đỗ Quang Đức Với kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực vận tải, CEO Đỗ Quang Đức đã mang đến những thông tin liên quan đến hải quan, vận tải nội địa, vận tải quốc tế, vận tải đường biển, vận tải đường hàng không bổ ích và hay nhất